วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

monday,november 18,2019 

Diary16 

⇢⇢⇢The knowledge gained💧

กิจกรรมที่ทำวันนี้คือ กิจกรรมEF และไฮสโคป 

กิจกรรมที่1 ปรบมือตามจังหวะเพลงและทำท่าทางไม่ซ้ำกันกับเพื่อน ทำเป็น2กลุ่มคนไหนทำแล้วไปต่อหลังคนที่เป็นผู้นำสลับกันไปเรื่อยๆเป็นรถไฟ และเมื่อครบทุกคนในกลุ่มแล้วรถไฟ2ขบวนก็จะมาเจอกันและทำท่าทางตามเพื่อนอีกขบวน


EF

ทักษะพื้นฐาน 

  • จำแล้วนำมาใช้ มาจากประสบการณ์เดิมเป็นประสบการณ์ที่ดีและมีคุณภาพ 
  • ย้ำคิดไตร่ตรอง 
  • ยืดหยุ่น เปิดโอกาสยอมรับความคิดเห็นของเด็กด้วย
ทักษะกำกับตนเอง

  • จดจ่อใส่ใจ
  • อารมณ์ ให้คิดควบคุมอย่างมีเหตุผล ยับยั้งชั่งใจ
  • ประเมินตนเอง คอยทำให้มันดีติดตามอยู่ตลอดเวลา

ทักการปฏิบัติ

  • ริเริ่มลงมือทำ
  • วางแผนจัดระบบ
  • มุ่งเป้าหมาย
กิจกรรมที่2เป็นการสลับพัดตบที่พื้นตบที่ขาสลับกับพื่อนไปเรื่อยๆโดยเงื่อนไขท่าทางการปฏิบัติอาจารย์จะเป็นคนกำหนด




วงล้อแห่งการเรียนรู้การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ซึ่งจะประกอบด้วย 5 เรื่องด้วยกัน  คือ  
1.การเรียนรู้แบบ Active learning  
2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก  
3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้  
4.การจัดกิจวัตรประจำวัน ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องของการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการใช้กระบวนการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และทบทวน รวมทั้ง 
5.การประเมินพัฒนาการ

Plan Do Review

Plan : สำหรับเด็กวัย 3-4 ขวบ ให้วางแผนทีละกิจกรรม ส่วนวัย 4-5 ขวบ แนะนำให้วางแผนถึง 3 กิจกรรม
Do : เมื่อการวางแผนแล้ว เด็กควรต้องทำตามแผนที่วางไว้ และไม่ควรให้เด็กเปลี่ยนแผน เพราะต้องการให้เด็กมุ่งมั่นในวิธีคิดของเขา และไม่เป็นคนที่โลเล ผู้ใหญ่ที่อยู่แวดล้อมจะมีบทบาทสำคัญที่เข้าไปช่วยหากเขาต้องการการสนับสนุน
Review เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ ก็ถึงเวลารีวิว หรือทบทวนในสิ่งที่ทำไปว่าได้ทำอะไรก่อน-หลัง ได้ผลเป็นอย่างไร ชอบไหม แล้วควรจะทำอย่างไรให้ดีขึ้น ซึ่งหากอยู่ในคลาสก็จะเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ถามคำถามด้วย
กรณีเด็กทะเลาะกัน โดยครูไม่ควรคิดว่าเด็กนั้นทะเลาะกัน ควรเข้าไปเงียบๆแล้วพูดว่าครูเข้าใจหนูมันเกิดอะไรขึ้น ไหนบอกครูสิ เราจะช่วยกันแก้ปัญหาอย่างไร

💪Teaching Techniques 💪 

อาจารย์มีเทคนิคมากมายเน้นเสมอเรื่องการให้เด็กได้เรียนรู้แบบลงมือกระทำจะดีที่สุด
🙇Apply 🙇 
การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการได้หลายๆด้านหยิบแนวคิดทุกๆอย่างมาใช้เพื่อจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน

Assessment
Self : ร่วมกิจกรรมและตั้งใจเรียน
Friend ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม 
Teacher : สอดแทรกปัญหาที่อาจจะเจอทุกกรณีที่เมื่อเราไปทำงานแล้วเราจะได้ใช้ อาจารย์ทำได้ดีมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น