monday,november 18,2019
Diary16
⇢⇢⇢The knowledge gained💧
กิจกรรมที่ทำวันนี้คือ กิจกรรมEF และไฮสโคป
กิจกรรมที่1 ปรบมือตามจังหวะเพลงและทำท่าทางไม่ซ้ำกันกับเพื่อน ทำเป็น2กลุ่มคนไหนทำแล้วไปต่อหลังคนที่เป็นผู้นำสลับกันไปเรื่อยๆเป็นรถไฟ และเมื่อครบทุกคนในกลุ่มแล้วรถไฟ2ขบวนก็จะมาเจอกันและทำท่าทางตามเพื่อนอีกขบวน
EF
ทักษะพื้นฐาน
ทักการปฏิบัติ
วงล้อแห่งการเรียนรู้การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ซึ่งจะประกอบด้วย 5 เรื่องด้วยกัน คือ
⇢⇢⇢The knowledge gained💧
กิจกรรมที่ทำวันนี้คือ กิจกรรมEF และไฮสโคป
กิจกรรมที่1 ปรบมือตามจังหวะเพลงและทำท่าทางไม่ซ้ำกันกับเพื่อน ทำเป็น2กลุ่มคนไหนทำแล้วไปต่อหลังคนที่เป็นผู้นำสลับกันไปเรื่อยๆเป็นรถไฟ และเมื่อครบทุกคนในกลุ่มแล้วรถไฟ2ขบวนก็จะมาเจอกันและทำท่าทางตามเพื่อนอีกขบวน
EF
ทักษะพื้นฐาน
- จำแล้วนำมาใช้ มาจากประสบการณ์เดิมเป็นประสบการณ์ที่ดีและมีคุณภาพ
- ย้ำคิดไตร่ตรอง
- ยืดหยุ่น เปิดโอกาสยอมรับความคิดเห็นของเด็กด้วย
- จดจ่อใส่ใจ
- อารมณ์ ให้คิดควบคุมอย่างมีเหตุผล ยับยั้งชั่งใจ
- ประเมินตนเอง คอยทำให้มันดีติดตามอยู่ตลอดเวลา
ทักการปฏิบัติ
- ริเริ่มลงมือทำ
- วางแผนจัดระบบ
- มุ่งเป้าหมาย
กิจกรรมที่2เป็นการสลับพัดตบที่พื้นตบที่ขาสลับกับพื่อนไปเรื่อยๆโดยเงื่อนไขท่าทางการปฏิบัติอาจารย์จะเป็นคนกำหนด
วงล้อแห่งการเรียนรู้การเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ซึ่งจะประกอบด้วย 5 เรื่องด้วยกัน คือ
1.การเรียนรู้แบบ Active learning
2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก
3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้
4.การจัดกิจวัตรประจำวัน ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องของการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการใช้กระบวนการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และทบทวน รวมทั้ง
5.การประเมินพัฒนาการ
Plan Do Review
Plan : สำหรับเด็กวัย 3-4 ขวบ ให้วางแผนทีละกิจกรรม ส่วนวัย 4-5 ขวบ แนะนำให้วางแผนถึง 3 กิจกรรม
Do : เมื่อการวางแผนแล้ว เด็กควรต้องทำตามแผนที่วางไว้ และไม่ควรให้เด็กเปลี่ยนแผน เพราะต้องการให้เด็กมุ่งมั่นในวิธีคิดของเขา และไม่เป็นคนที่โลเล ผู้ใหญ่ที่อยู่แวดล้อมจะมีบทบาทสำคัญที่เข้าไปช่วยหากเขาต้องการการสนับสนุน
Review : เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ ก็ถึงเวลารีวิว หรือทบทวนในสิ่งที่ทำไปว่าได้ทำอะไรก่อน-หลัง ได้ผลเป็นอย่างไร ชอบไหม แล้วควรจะทำอย่างไรให้ดีขึ้น ซึ่งหากอยู่ในคลาสก็จะเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ถามคำถามด้วย
กรณีเด็กทะเลาะกัน โดยครูไม่ควรคิดว่าเด็กนั้นทะเลาะกัน ควรเข้าไปเงียบๆแล้วพูดว่าครูเข้าใจหนูมันเกิดอะไรขึ้น ไหนบอกครูสิ เราจะช่วยกันแก้ปัญหาอย่างไร
💪Teaching Techniques 💪
อาจารย์มีเทคนิคมากมายเน้นเสมอเรื่องการให้เด็กได้เรียนรู้แบบลงมือกระทำจะดีที่สุด
🙇Apply 🙇
การจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการได้หลายๆด้านหยิบแนวคิดทุกๆอย่างมาใช้เพื่อจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน
Assessment
Self : ร่วมกิจกรรมและตั้งใจเรียน
Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher : สอดแทรกปัญหาที่อาจจะเจอทุกกรณีที่เมื่อเราไปทำงานแล้วเราจะได้ใช้ อาจารย์ทำได้ดีมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น